Đi tàu điện ngầm Đài Loan như thế nào?

Du khách đi du lịch Đài Loan chắc hẳn sẽ một lần choáng ngợp trước hệ thống giao thông công cộng tại nơi đây. Trong khuôn khổ bài viết này, Cẩm nang sống Đài Loan sé chia sẻ cho bạn đọc một số thông tin hữu ích khi đi tàu điện ngầm tại Đài Loan.

Giới thiệu chung về hệ thống giao thông công cộng tại Đài Loan

Đài Loan là quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm phát triển 

Đài Loan là một quốc đảo nhỏ bé nhưng lại có hệ thống giao thông phát triển vượt bậc. Du khách có thể lựa chọn di chuyển qua lại giữa các địa điểm bằng tàu điện ngầm, hoặc xe bus. 

Tàu điện ngầm MRT Đài Loan được nhiều du khách lựa chọn vì sự tiện lợi và nhanh chóng

Mặc dù du khách lần đầu đi du lịch Đài Loan sẽ cảm thấy khó khăn khi đi tàu điện ngầm bởi vì hiện tại Việt Nam còn khá xa lạ với loại hình di chuyển này, nhưng nếu bạn nắm được những lưu ý tại bài viết Đi tàu điện ngầm Đài Loan thế nào của Travel to Taiwann thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đơn giản và dễ dàng hơn đấy.

Du khách Việt Nam có lẽ vẫn còn xa lạ với hình thức di chuyển bằng tàu điện ngầm

Đầu tiên, để du khách du lịch Đài Loan dễ dàng trong việc lựa chọn điểm đến, tại mỗi trạm tàu điện ngầm của Đài Loan đều có bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh. Thêm vào đó, hầu hết các các trạm tàu đều gắn liền với các địa điểm tham quan nào đó như Viện bảo tàng, Đền chùa, hay Công viên giải trí.

Hệ thống tàu điện ngầm Đài Loan

Hệ thống tàu điện ngầm Đài Loan hay còn được gọi là hệ thống tàu điện ngầm MRT, xuất hiện dày đặc ở hai thành phố lớn là Đài Bắc và Cao Hùng. Du khách có thể thanh toán vé tàu theo từng chặng bằng cách nhận xu quét thẻ qua cửa hoặc sử dụng Easy Card cho thanh toán nhiều lần.

Bản đồ tàu điện ngầm Đài Bắc chia thành 5 line với 5 màu khác nhau 

Du khách có thể dùng ứng dụng Google Map để hỗ trợ di chuyển MRT.

  • Bước 1: Bật Google Map và mở định vị GPS để xác định vị trí.
  • Bước 2: Nhập vào ô tìm kiếm để tìm điểm muốn đến.
  • Bước 3: Nhấn vào ô chỉ đường, lựa chọn đi MRT.
  • Bước 4: Làm theo hướng dẫn chi tiết hiển thị trên bảng điều khiển.

Để thuận tiện hơn nữa trong khi di chuyển bằng tàu điện ngầm Đài Loan. Du khách có thể tải xuống thêm một bản đồ MRT Đài Loan trên điện thoại thông qua đường link dưới đây. Travel to Taiwann chia sẻ cho du khách cách xác định line và hướng đi của tàu điện ngầm Đài Bắc.

Hệ thống tàu điện ngầm MRT Đài Bắc chia thành 5 line với 5 màu khác nhau. Tại mỗi line được ghi chú điểm đến và điểm đi khá rõ ràng.

  1. Line đỏ. Tuyến đường Bắc – Nam nối từ Đạm Thủy (Tamsui) đến quận Tín Nghĩa (Xinyu) với trạm cuối là Xiangshan. Tuyến tàu này đi qua nhiều điểm du lịch của Đài Bắc như Taipei 101, Công viên Đài Bắc.
  2. Line xanh là. Tuyến đường chạy từ đường sắt Tùng Sơn (Zhongshan Railway Station) và chợ đêm Nhiêu Hà (Raohe).
  3. Line xanh dương. Tuyến đường chạy từ Yongning đến Taipei Nangang Exhibition Center.
  4. Line vàng. Tuyến đường nối từ Luzhou/ Hulong, Nanshijiao  và từ Nanshijiao tới một trong hai điểm trên cần phải đổi tuyến ở Daqiao.
  5. Line nâu. Nối từ Taipei Zoo đến Taipei Nangang Exhibition Center.

Lưu ý khi đi tàu điện ngầm Đài Loan

Easy Card được sử dụng phổ biến để thanh toán tại Đài Loan

Khi đi tàu điện ngầm Đài Loan có một số điều du khách cần chú ý như sau:

  • Đầu tiên, tàu điện ngầm sẽ ngừng hoạt động vào lúc 00:00h sáng (12h00h đêm) hàng ngày và hoạt động trở lại vào 4:30 sáng hôm sau..
  • Tại mỗi ga tàu điện ngầm đều có khá nhiều cửa ra (Exit). Nếu du khách chọn nhầm cửa ra có thể khiến bạn đi bộ xa và mất nhiều thời gian. Google Map có hỗ trợ du khách lựa chọn cửa ra đúng.
  • Một điểm quan trọng khi du khách di chuyển tàu điện ngầm Đài Loan là, các line màu trên bản đồ tương ứng với hướng đi của mỗi tàu điện. Ví dụ: Đường màu xanh dương của MRT Đài Bắc (Taipei) có hai điểm đầu cuối là Taipei Nangang Exhibition Center và Bannan Line. Điều này có nghĩa là bạn đi từ Ga Zhongxiao Xinsheng và hướng về Ga Taipei Nangang Exhibition Center. Nếu bạn đi về hướng Dingpu thì xem như bị lạc và mất thời gian quay lại.

Xem thêmĐài Bắc có gì – Mua sắm tại thành phố Đài Bắc

Hướng dẫn cách thanh toán khi đi tàu điện ngầm Đài Loan

Quẹt thẻ hoặc tap xu để đi cổng vào tàu điện ngầm

Để thanh toán khi đi tàu điện ngầm Đài Loan du khách có thể lựa chọn 1 trong 3 cách sau.

  1. Mua vé theo chặng. Du khách đến quầy mua vé tự động (auto), di chuyển theo tuyến đường đã định sẵn. Máy bán vé tự động sẽ nhả xu ra để du khách sử dụng. Khi đi qua cửa vào bạn tap xu vào chip để vào cửa. Cuối cùng, bạn trả lại xu vào máy khi đi qua cửa ra. 
  2. Sử dụng Easy Card. Du khách có thể dễ dàng mua Easy Card tại tất cả các cửa hàng tiện lợi tài Đài Loan. Cách sử dụng loại thẻ này khá đơn giản, du khách chỉ cần nạp tiền vào thẻ rồi sau đó quẹt thẻ tại cửa vào ra của tàu điện.

Easy Card được chấp nhận tại khá nhiều điểm thanh toán tại Đài Loan như thuê xe đạp công cộng, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi,… Nếu du khách còn đang băn khoăn về cách sử dụng Easy Card và cách sử dụng chúng thì có thể tham khảo thêm bài viết tại đây.

Xem thêm: Easy Card là gì – Cách sử dụng Easy Card tại Đài Loan

  1. Một cách di chuyển bằng tàu điện ngầm khác du khách có thể sử dụng khi đi du lịch tại Đài Bắc là sử dụng thẻ Taipei Day Pass. Loại thẻ này thích hợp đối với du khách đi du lịch Đài Loan từ 1 – 5 ngày và du khách sẽ trả tiền loại thẻ tương ứng với số ngày dự định mua.

Giá vé khi đi tàu điện ngầm Đài Loan

Du khách nhớ trả lại xu khi đi cổng ra hoặc quét thẻ Easy Card một lần nữa

Hiện tại mức vé du khách khi đi tàu điện ngầm Đài Loan là từ 15 – 20 TWD (tương đương với 15.000 – 20.000 VND)/ lượt. Nhắc lại cho du khách nhớ là hệ thống tàu điện ngầm Đài Loan phổ biến nhất là tại Đài Loan và Cao Hùng.

Kết luận

Cẩm nang sống Đài Loan hy vọng thông qua blog vừa rồi đã chia sẻ cho các bạn một vài thông tin hữu ích khi du khách muốn di chuyển bằng tàu điện ngầm tại Đài Loan. Du khách nhớ rằng trước khi đi tàu điện ngầm cần phải xác định được điểm đến và sau đó là tới hình thức thanh toán.